ஸர்வம் சக்திமயம் – லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் 19_25

மந்திரம் 19

நவசம்பக புஷ்பாப நாஸதண்ட விராஜிதா

Navacampaka-puṣpābha-nāsadaṇḍa-virājitā 

नवचम्पक-पुष्पाभ-नासदण्ड-विराजित

தேவியின் நாஸி மலர்நத சம்பகாசோகப் பூவைப் பொன்று காட்சியளிக்கிறது.

மந்திரம் 20

தாக்காந்தி திரஸ்கரி நாஸாபரண பாஸுரா

Tārākānti-tiraskāri-nāsabharaṇa-bhāsurā

 ताराकान्ति-तिरस्कारि-नासभरण-भासुरा

அந்த மலர்நத சம்பகப்பூவைப் போன்ற மூக்கில் தேவி அணிந்திருக்கும் மூக்குத்தி நட்சத்திரங்களையே 

தோற்கடிக்கும்படி பிராகாசித்துக் கொண்டிருக்கிறது.அந்த மூக்குத்தி சிவப்பு ரத்தின 

கற்களாலானவையாக இருக்கிறது.ஆகவே தாராகாந்தி  என்றழைக்கப்பட்டார் படுகிறாள். மேலும் தாரா 

என்பது மங்களாக மற்றும் சுக்லா என்ற இரு நட்சத்திரங்களையும் குறிக்கிறது.அந்த நட்சத்திரங்களையே 

தேவி தன் மூக்குத்தியில் கற்களாக அணிந்திருந்தான் போலும் இந்த இரு நட்சந்திரங்களும் இன்று 

செவ்வாய் மற்றும் சுக்கிரன் என்ற கிரகங்களாக அறியப்படுகிறது.ஒவ்வொரு கிரகங்களும் ஒவ்வொரு 

ரத்தின கற்களை ஆட்சி செய்கின்றன. செவ்வாய் கிரகம் மாணிக்க கற்களையும் சுக்கிரன் வைரக் 

கற்அளையும் ஆட்சி செய்வதாக 

புராதன கிரந்தம் மணி மாலா கூறுகிறது.அந்த கிரகங்களையே தனது மூக்கில் அணிந்திருப்பதாக 

சொல்லப்படுகிறது.தேவியே பிரம்மாண்டம் என்பதும் , கிரகங்களும் நட்சத்திரங்களும் அவளது 

அங்கங்களை அலங்கரிக்கின்றது என்பதும் இதனால் அர்த்தம் ஆகிறது.

மந்திரம் 21

கதம்ப மஞ்சரி க்ளப்த கர்ணபூர மனோஹரா

.
Kadamba-mañjarī-klpta-karṇapūra-manoharā

 कदम्ब-मञ्जरी-क्ल्प्त-कर्णपूर-मनोहरा (21)

கதம்ப மலர்களின் இதழ்கள் தேவி லலிதாம்பிகையின் காதுகளை அலங்கரிக்கின்றன.தேவியின் சிகயை 

அலங்கரிக்கின்ற மலர்களும் காதோரம் தொங்கி அழகிற்கு அழகு செய்து கொண்டிருந்தது.தேவியின் 

மணிமாளிகையான சிந்தாமணி கிரகத்தின் தோட்டத்திலே மலர்நத பூக்கள் தேவியை அலங்கரித்துக் 

கொண்டிருந்தன.இந்த மலர்கள் தெய்வீக மணம் கமழ்நதுகொண்டிருந்தது. அந்த நறுமணம் தேவியை 

தொட்டுக் கொண்டு இருப்பதால் மலர்களுக்கு  கிடைத்திருக்கும்.

அபிராமி அந்தாதியில் அன்னையை கீழ்க்கண்டவாறு பாடியுள்ளார் பராசக்தியின்பரம பக்தானாம் பிராமி 

பட்டர்.

அதிசயம் ஆன வடிவுடையள் அரவிந்தம் எல்லாம்

துதிசய ஆனன சுந்ததரவல்லி துணை இரதி

அன்னை பிராமி ஆதிசயமான வடிவு -உருவத்தை உடையவள;. அரவிந்தம்- தாமரை முதற்கொண்டுள்ள 

எல்லாமலர்களும் ஆராதிக்கின்ற அழகுடையவள்; என்று அபிராமி பட்டர் அபிராமி அந்தாதியில் பாடுகிறார்

மந்திரம் 22

தாடங்க யுகலி பூத தபனோடுப மண்டலா

Tāṭaṅka-yugalī-bhūta-tapanoḍupa-maṇḍalā 

ताटङ्क-युगली-भूत-तपनोडुप-मण्डला

தேவி லலிதாம்பிகையின் காதுகளில் சூரியனும் சந்திரனும் காதணிகளாக 

தொங்கிக்கொண்டிருக்கிறார்கள்.சூரியனும் சந்திரனும் இந்த உலகிலுள்ள எல்லா ஜீவ ராசிகளுக்கும் 

உயிர்சக்தியை வழங்குபவரகள் அவர்களும் லலிதாம்பிகையின் ஆட்சிக்கு கட்டுப்பட்டவர்களாக 

இருக்கிறார்கள்.

சூரிய சந்திரர்கள் அம்பிகையின் இரு கண்களென்றும், காதுகளென்றும் மற்றும் அவளது இரு 

யமார்பகங்களென்றும் வருணிக்கப்படுகின்றன.

க்ளிம் என்ற பீஜாக்‌ஷரம்  அன்னையின் இரு முலைகளை பிரதிநிதீகரிக்கின்றன. அவைகளை இரண்டு 

அரை சக்கர வடிவமாக பிரதிநிதீகரிக்கிறார்கள். அன்னையின் மார்பகங்கள் அவள் குழந்தைகளுக்கு 

உயிர்பபால் கொடுத்து போஷிப்பிக்கின்றன.

க்ளிம் பீஜத்தை காம பீஜம் என்றும் சொல்வார்கள்.

சௌந்தர்ய லஹரி 28 ஆம் சுலோகத்தில் ஆதி குரு சங்கரன் சொல்கிறான்: 

ஸுதாமபயாஸ்யவாதய ப்ரதிபய ஜரா ப்ரமது ஹரிணீம் விபதயஸ்னத விஸ்த்யு விதிஶதமகாதயா திவிஷத:,

கராலம் யத்ஸ்கஷ்யலம் கபலிதவத: காலகலனா ந ஶம்ஸ்பாதன்மூலம் தவ ஜனனி தாடங்கமஹிமா

தேவீ, இந்திரன், பிரம்மா முதலியவர்கள் அமுதை பருகியும் ஜரா-நரை பாதித்து மரணத்திற்க 

இரையாகிறார்கள்.பரமசிவனோ ஆலகால விஷத்தை அருந்தியும் எந்த பாதிப்பும் இல்லாமல் காலத்தின் 

கட்டுப்பாட்டிற்கு ஆளாகாமல் சிரஞ்சீவியாக வாழ்கிறார் என்றால் அது தன் உடலில் பாதியை 

உமைவளான உனக்கு தந்ததாலும் உன் கர்ணாபரணத்தை ஸ்பரிசித்துக் கொண்டிருப்பதாலும் தானோ? 

அவ்வளவு மகிமை வாய்ந்தது உன் கர்ணாபரணங்கள் என்கிறார் ஆசாரியர்.

மந்திரம் 23

பத்மராக சிலாதர்ஶ பரிபாவி கபாலபூ

Padmarāga-śilādharśa-paribhāvi-kapolabhūḥ

 पद्मराग-शिलाधर्श-परिभावि-कपोलभू:

தேவி லலிதாம்பிகையின் கன்னங்கள் மிருதுத் தன்மையுடையதும்,பள பளபளப்பாகவும் 

மினுமினுக்கின்றன.அவளது கன்னங்கள் பத்ம ராக கற்கள் போன்று சென்னிறமாக பளபளக்கின்றன.

மாணிக்ய கற்கள் நான்கு விதம்: விப்ரா,குருவிந்தா,ஸௌகந்திகம் மற்றும் மன்ஸ கண்டா. இவைகளில்  

விப்ரா தான் மிகவும் சிறந்தது.

தேவியின் கன்னங்கள், செந்நிற மாணிக்ய கற்களை காதுகளில் அணிந்திருப்பதால், செந்நிறமான 

காட்சியளிக்கிறது. மேலும் தேவியின் நிறமே சிவப்பு தானே!சந்திரன், சூரியன் மற்ற ஆபரணங்கள் 

எல்லாம் தேவியின் உடலை அலங்கரிப்பதால் செந்நிறமாகவே காட்சியளிக்கின்றனர்.சிவப்பு 

கருணையின் நிறம் என்று ஏற்கனவே சொல்லப்பட்டதல்லவா!

ஆதி சங்கரனின் சௌந்தரியத்தைத் லஹரி 59ஆம சுலோகத்தில் கூறுகிறார்:

ஸ்புரத் கண்டோபாகப்ரதிபலிததாடங்க யுகலம்

சதுஶ்சக்ரம் மனய தவ பூமுகமிதம் மன்மத ரதம்

யமாரூஹய த்ரூஹயதயவநிரதமர்ஸ்கந்தசரணம்

மஹாவீரோ: மார: ப்ரமதபதயே  ஸஜ்ஜிதவதயே! 

தேவீ, உன் மின்னுகிற கன்னங்கள் தங்கள் காதணிகளின் செந்நிறத்தை பிரதிபலிப்பதனால், தங்கள் முகம் 

சூரிய சந்திரரர்களாகின்ற இரு சக்கரங்களுடனான மன்மத ரதம் போல் காட்சியளிக்கின்றது.அந்த 

மன்மதன் அப்படிப்பட்ட ரதத்திலேறி பரம சிவன் மீது போர்தொடுக்கிறான்.அதாவது பரமசிவன் மன்மத 

பாணத்திலிருந்து தப்ப முடியாமல் தங்களால் ஈர்ககப்படுகிறார்.

மணியே மணியின்  ஒளியே ஒளிரும்  மணி  புனைந்த
அணியே அணியும்   அணிக்கழகே  அணிந்தவர் —-

என்று பா டுகிறார் அபிராமி பட்டர் அபிராமி அந்தாதியில்  .

மந்திரம் 24

நவவித்ரும பிம்பஶ்ரீ ந்யாக்காரி ரதனச்சதா

Navavidruma-bimbaśrī-nyakkāri-radanacchadā

 नवविद्रुम-बिम्बश्री-न्यक्कारि-रदनच्छदा (24)

தேவியின் உதடுகள் புது பவழம் போலவும் நாவல் பழத்தை ஒத்தும் இருக்கின்றன. அன்னையின் 

செந்நிறத்திற்கு ஏற்றார்ப்போல் அவையும் அமைந்திருக்கின்றன.

மந்திரம் 25

ஶுத்த வித்யாங்குராகாரா த்விஜபங்க்தி த்வாயோஜ்வலா 

Śuddha-vidhyāṅkurākāra-dhvijapakṅti-dvayojvalā

 शुद्ध-विध्याङ्कुराकार-ध्विजपक्ङ्ति-द्वयोज्वला (25)

‘அன்னையே, உன் பற்கள் சுத்த வித்யாவை ஒத்திருக்கிறது’. சுத்த வித்யா என்றால் ஶ்ரீ வித்யாவை 

குறிக்கும்.ஶ்ரீ வித்யா என்பது தேவி உபாசனையில் மிகவும் முக்கியமானதும் மிகவும் இரகசியமானதும் ஆக 

உள்ளது. இந்த உபாசனைக்கு நிறைய அனுஷ்டான கர்மங்கள் உள்ளன.ஒவ்வொரு அனுஷ்டானத்திற்கும் 

ஒவ்வொரு அர்த்தமும் உண்டு.

சுத்த என்றால் தூய்மையானது. வித்யா என்றால் ஞானம் அல்லது அறிவு.இந்த வித்யா தூய்மையானது 

என்று ஏன் கூறப்படுகிறதென்றால் இந்த உபாசனை ‘ தத்வமஸி’ என்ற அத்வைத தத்துவைத்தை

அடிப்படையாகக் கொண்டது. ஸர்வம் சக்தி மயம்; சக்தியின்றி வேறொன்றில்லை என்ற அடிப்படையில் 

அனுஷ்டிக்கப்படுகின்றது.

சோடஸி  மந்திரம் தான் ஶ்ரீ வித்யாவின் பீஜமாக கருதப்படுகிறது. ஏற்கனவே குறிப்பிட்டது போல் அதற்கு – 

சோடஸி மந்திரத்திற்கு – பதினாறு பீஜங்கள் உண்டு. ஒவ்வொரு பீஜமும் முளை விடும்பொழுது இரு 

இலைகளுடன் விரிகின்றன. ஆக முப்பத்திரண்டு இலைகள் முளை விடுகின்றன.நமது பற்களின் 

எண்ணிக்கையும் முப்பத்தி இரண்டு.நமது பற்கள் இரட்டை வரிசையிலே காணப்பட்டாலும் தாடைகள் 

இரண்டுமே உள்ளே ஒன்று சேருகின்றன.அதே போல் ஜீவாத்மாவும் பரமாத்மாவும் வேறு வேறாக 

தென்பட்டாலும் அவை ஒன்றே .

இன்னொருவிதத்தில் பார்த்தால் தேவீ உபாசனைக்கு தீக்‌ஷை முப்பத்திரண்டு விதங்கமாக 

வழங்கப்படுகிறது.

மேலும் சம்ஸ்கிருதத்தில்உள்ள 52 எழுத்துக்களில் 32 மட்டுமே இந்த ஸஹஸ்ரநாம மந்திரங்களின் 

ஆரம்பத்தில் பயன்படுத்தப் பட்டுள்ளது.

ஆக தேவியின் 32 பற்களுக்கு பல விதமான அர்த்தங்களை உண்டு. 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s