விவேக சூடாமணி 172

சுலோகம் 172

वायुनाऽऽनीयते मेघः पुनस्तेनैव नीयते। var वायुना नीयतेमेघः पुनस्तेनैव लीयते

मनसा कल्प्यतेबन्धो मोक्षस्तेनैव कल्प्यते॥ 172

vāyunā”nīyatē mēghaḥ punastēnaiva nīyatē ।

(pāṭhabhēdaḥ – vāyunā nīyatē mēghaḥ punastēnaiva līyatē)

manasā kalpyatē bandhō mōkṣastēnaiva kalpyatē ॥ 172॥

வாயுநாऽऽநீயதே மேக:⁴ புநஸ்தேநைவ நீயதே । var வாயுநா நீயதே மேக:⁴ புநஸ்தேநைவ லீயதே

மநஸா கல்ப்யதே ப³ந்தோ⁴ மோக்ஷஸ்தேநைவ கல்ப்யதே ॥ 172

வார்த்தைகளின் பொருள்

वायुना – vayuna -வாயுநா -by the wind-காற்றினால்

ऽऽनीयते-AanIyte ˜ ऽऽநீயதே-is brought- வரவழைக்கப் படுகின்றது

मेघः- megha×மேக:⁴- cloud – மேகங்கள்

पुन – puna×புநஸ்  again- மீண்டும், பிறகு

तेनै – tena -தேநை-by it-அதனாலேயே

ऐव-eva -ஏவ-alone -மட்டுமே

नीयते- nŸyate- நீயதே-is scattered – சிதறடிக்கும் படுகின்றது

मनसा- manas˜மநஸா- by the mind – மனதால்

कल्प्यते – kalpyate- கல்ப்யதே-is caused – உருவாக்கப்படுகிறது

बन्धो-bandha× ப³ந்தோ⁴-bondage – பந்தங்கள்

मोक्ष ]> mokÿa×மோக்ஷ – liberation – விடுவிக்கப் படுகிறது

तेनै – tena-தேநை – by that -அதனாலேயே

ऐव eva ஏவ alone- மட்டுமே

कल्प्यते- kalpyate -கல்ப்யதே-is caused    – தருவிக்கின்றது

   பொருள் சுருக்கம்

காற்று மேகங்களை ஒன்று திரட்டுகிறது, காற்றே அவற்றைச் சிதறடிக்கிறது. அதுபோலவே, மனமும் பந்தத்தை உருவாக்குகிறது, விடுதலையையும் உருவாக்குகிறது.

விளக்கவுரை

சங்கராச்சாரியார் மனோ நாசம் சம்பந்தமான பிரச்சனையை அறிந்துள்ளார், மக்கள் மனோ நாசத்தைப் பற்றி நினைப்பார்கள், ஏனென்றால் அவர் மனதின் முன்னிலையில், சம்சாரம் உள்ளது;  மற்றும் மனம் இல்லாத நிலையில், சம்சாரம் இல்லை;  எனவே மனமே சம்சாரத்திற்குக் காரணம், எனவே மனதை அழிப்போம் என்று எண்ணுவார்கள், அவர்கள் எண்ணங்களை நீக்கும் செயல்முறையைத் தொடங்குவார்கள்.  எனவே இதையறிந்த சங்கராச்சாரியார் இந்த சிக்கலை எதிர்பார்க்கிறார், எனவே அவர் இந்த ஸ்லோகத்தில் மற்றொரு கருத்தை கூறுகிறார்;  அது சந்தேகமில்லாமல் மனமே சம்சாரத்திற்குக் காரணம்;  அதே மனம் தான் மோக்ஷத்திற்கும் காரணம். என்கிறார். எனவே மனதை அழிப்பது ஒரு முட்டாள்தனமான அணுகுமுறையாகும், ஏனென்றால் நீங்கள் நினைவில் கொள்ள வேண்டும், இந்த சம்சாரத்திற்குக் காரணமான மனம்  தான் விடுதலைக்கும் காரணம்.  எனவே விடுதலைக்காக மனதை கவனமாகத் தக்கவைத்துக் கொள்ள வேண்டும்.  இந்தக் கருத்தைச் சொல்ல, சங்கராச்சாரியார் காற்றின் உதாரணத்தைக் கூறுகிறார்.   பிரகாசமான சூரியன் இருக்கும் போது மற்றும் கருமேகங்கள் இருக்கும் போது, காற்று வீசும்;  சூரியன் முன் மேகத்தை கொண்டு வரும், அதனால் சூரியன் மூடப்பட்டிருக்கும்.  சூரியன் எதன் காரணமாக மூடப்பட்டிருக்கிறது?  மேகத்தினால்.   சூரியன் நமது பார்வைக்கு முன்னால் உள்ளது,  மேகத்தால் மறைக்கப்பட்டுள்ளது.  ஆனால் இதற்கு அடிப்படை காரணம்: காற்றே.  எனவே  சூரியனை மறைப்பதற்குக் காற்றுதான் காரணம் என்று சங்கராச்சாரியார் கூறுகிறார், மேகம் விலகிச் சென்றால் அதற்கு யார் பொறுப்பு;  அதே காற்று மட்டுமே மேகத்தையும் அங்கிருந்து நீக்குகிறது.  காற்று மட்டுமே சூரியனை மறைக்கிறது.   காற்று மட்டுமே மறையை நீக்குகிறது.  சூரியனை மறைப்பதற்கு காற்றுதான் காரணம்;  அந்த முறையை நீக்குவதும் காற்றுதான்! .  அதேபோல, மனமே சம்சாரத்திற்குக் காரணம்;  மனமே மோக்ஷத்திற்குக் காரணம்;  எனவே மனதை அழிப்பது ஒரு தீர்வாகாது. 

வாயுநாऽऽநீயதே மேக:⁴

.  மேகம் காற்றினால் மட்டுமே சூரியனுக்கு முன்னால் கொண்டு வரப்படுகிறது;  அதன் காரணமாக இருள் பரவுகிறது; 

மேக:⁴ புநஸ்தேநைவ நீயதே

  மீண்டும் அதே காற்றினால் மட்டுமே, மேகமும் அழிக்கப்படுகிறது;  பூமியின் மீது பிரகாசத்தை கொண்டு வருகிறது.   வாயுநா நீயதே மேக:⁴ .  அதே வழியில், மானஸா கல்ப்யதே பந்தா.  பந்தங்களுக்கு மனம் மட்டுமே காரணம்.  ;   ஏனென்றால் மோக்ஷா அபி தேனைவ கல்ப்யதே.  அதே மனதை நாம் மோக்ஷத்திற்கும் பயன்படுத்த வேண்டும்.  எனவே தெனைவ என்றால் மனச ஏவ கல்ப்யதே என்று பொருள்.  எனவே இந்தக் கருத்தை நாம் பகவத் கீதையிலும் காண்கிறோம். 6வது அத்தியாயத்தில். 

துரதமதமனஸனஸ ஆனதமவதமன இஜநே |  அநாதமனாசனு ஶுதவத் வனநாதம்வ ஷ்வன் ||6- ।||  பந்துராத்மாத்மனஸ்தஸ்ய யேனாத்மைவாத்மனா ஜிதঃ |  அனாத்மனஸ்து சத்ருத்வே வர்தேதாத்மைவ சத்ருவத் ||6- 6|| 

  உடல்-மன-சிக்கலானது உங்கள் நண்பன்;  உடல்-மன-சிக்கலானது உங்கள் எதிரியும் கூட.  சம்சார பந்தத்தை ஏற்படுத்துவதன் மூலம் உடல்-மனம்-சிக்கலானது உங்கள் எதிரி;  அதுவே விடுதலையை ஏற்படுத்துவதன் மூலம் உங்கள் நண்பன்.     ஒருவனே எப்படி  எதிரியாகவும் நண்பனாகவும் இருக்க முடியும்?  இந்தக் கேள்விக்கு கிருஷ்ணரே பதிலளிக்கிறார்: உங்களால் நிர்வகிக்கப்படும் உடல்-மன-சிக்கலானது உங்கள் நண்பர்;  ஒழுக்கமான உடல்-மனம்-சிக்கலானது உங்கள் நண்பன்.  ஆரோக்கியமான உடல் மனம்-சிக்கல் உங்கள் நண்பர்.  கட்டுப்பாடற்ற உடல்-மனம்-சிக்கலானது உங்கள் எதிரி.  நாம் மனதுக்குக் கூட செல்ல வேண்டியதில்லை;  நம் உடல் நண்பனா அல்லது எதிரியா என்று கேட்டால், அது பிரச்சனைகளை கொடுக்க ஆரம்பித்தவுடன், உடலை உங்கள் எதிரியாக பார்க்க ஆரம்பிக்கிறீர்கள்.  அதனால்தான், உடல் எதிரியாகிவிட்டதால், மக்கள் தற்கொலை கூட செய்கிறார்கள்.  ஆனாலும் உடல் ஆரோக்கியமாக இருக்கும்போது அது நண்பனாக செயல்படுகிறது.   சங்கராச்சாரியார் மனமே உங்கள் நண்பர் மற்றும் உங்கள் எதிரி என்கிறார். 

வானத்தில் மேகங்கள் எப்படி, எதனால் அசைகிறது. காற்றினால் அது திசையற்று காற்று வீசும் திசையில் நகர்கிறது. காற்று மேகத்தைக் கூட்டுகிறது, அதுவே மேகத்தைக் கலக்கிறது. காற்றைப்போல் மனித னின் பற்றுகளைக் கூட்டுவதும், கலைப்பதும் மனம் தான். மனதின் உதவியோடு தான் மோக்ஷமும் கிட்டும்.

Leave a comment