விவேக சூடாமணி 176

சுலோகம் 176 मनो नाम महाव्याघ्रो विषयारण्यभूमिषु। चरत्यत्र न गच्छन्तुसाधवो येमुमुक्षवः ॥ 176 manō nāma mahāvyāghrō viṣayāraṇyabhūmiṣu । charatyatra na gachChantu sādhavō yē mumukṣavaḥ ॥ 176॥ மநோ நாம மஹாவ்யாக்⁴ரோ விஷயாரண்யபூ⁴மிஷு । சரத்யத்ர ந க³ச்ச²ந்து ஸாத⁴வோ யே முமுக்ஷவ: ॥ 176॥ வார்த்தைகளின் பொருள் मनो- mana×மநோ- mind-மனம் नाम- n˜ma நாம–called- )என்ற) பெயரில் அறியப்படுகின்ற महाव्याघ्रो- mah˜vy˜ghra×மஹாவ்யாக்⁴ரோ- a huge tiger- வன் புலி   विषया रण्य भूमिषु-viÿaya araõyabh¨miÿu-விஷயாரண்யபூ⁴மிஷுiin the jungles of sense-pleasures- புலன் இன்பங்கள் எனும் கொடும் காட்டில்- चरति – carati சரதி  prowls -அலைந்து கொண்டிருக்கிறது अत्र -atra-அத்ர therein-ஆகவே नगच्छन्तु – na gacchantu-ந க³ச்ச²ந்து- let not wander- அங்கு செல்ல வேண்டாம் साधवो- s˜dhava-ஸாத⁴வோ- virtuous- நல்லவர்கள் yē- ye- யே-who- யார் मुमुक्षवः> mumukÿava×முமுக்ஷவ:- desirous of liberation      – முக்தி வேண்டுகிறார்களோ   பொருள் சுருக்கம் “மனம்” என்று அழைக்கப்படும் ஒரு பெரிய புலி புலன் இன்பங்களின் அடர்ந்த காடுகளில் உலா வருகிறது. திவீர விடுதலை வேட்கை கொண்ட நல்லொழுக்கமுள்ள மனிதர்கள் அதில் அலைந்து திரிய வேண்டாம். விளக்கவுரை சங்கராச்சாரியார் மனித பந்தத்தையும், மனித விடுதலையையும் ஏற்படுத்துவதில் மனோமய கோசத்தின் பங்கைப் பற்றி முன் சுலோகங்களில் விளக்கினார்.   இந்த  இரு கோணங்களிலிருந்தும் தேடுபவருக்கு மனம் மிகவும் முக்கியமானது என்று கூறினார்..  அப்படியானால், மனமே பந்தத்திற்குக் காரணமாயிருந்தால், அதே போல் விடுதலைக்குக் காரணமாயிருந்தால், எந்த நிலையின் கீழ் மனம் பந்தத்திற்குக் காரணமாகிறது, எந்த நிலையில் மனமே விடுதலைக்குக் காரணமாகிறது என்ற கேள்வி வருகிறது.   சங்கராச்சாரியார் இதை ஒரு பொது மொழியில் வழங்கினார்;   ஆரோக்கியமான மனம்தான் விடுதலைக்குக் காரணம்.  ஆரோக்கியமற்ற மனம் அல்லது நோயுற்ற மனமே பந்தத்திற்கு காரணம்.  அல்லது இன்னும் நேர்த்தியான மொழியில் சொல்வதானால், தூய்மையற்ற மனமே அடிமைத்தனத்திற்குக் காரணம், தூய்மையான மனமே முக்திக்கு  காரணம்.   ஒரு சாத்விக் மனமே விடுதலைக்குக் காரணம்;  மற்றும் ராஜாசிக் மற்றும் தாமச குணங்களுக்கு ஆட்ப்பட்ட  மனமே பந்தத்திற்கு  காரணம்.   ரஜோகுணமும், தாமோ குணமும் இருக்கக் கூடாது என்று  கூறவில்லை;  எழுதும் சிறிய செயலுக்கு கூட ராஜோ குணம் தேவைப்படுகிறது.  குறிப்புகளை எழுதுவதற்கு கூட, நமக்கு சில சக்திகள் தேவை.    ஒருவருக்கு இரத்த அழுத்தம் இருப்பதாக நீங்கள் சொன்னால்,  அவருக்கு இரத்த அறழுத்தம் இயல்பை விட அதிகமாகிவிட்டது என்று அர்த்தம்.  அதேபோல அவருக்கு சர்க்கரை இருக்கிறது என்றால்  அவருக்கு கொலஸ்ட்ரால் உள்ளது.  எனவே அவர் தேவைக்கு அதிகமாகப் சர்க்கரையை பெற்றுள்ளார் என்று அர்த்தம்.  அதேபோல ஒருவரை ராஜசிக்  என்று கூறினால்,   ஒரு நபர் அதிக ராஜச குணத்தைப் பெற்றுள்ளார்;  அது சத்வ குணத்தை அடக்குகிறது என்று பொருள்.   எனவே ராஜாசிக் மனம் என்பது ராஜாவின் ஆதிக்க மனம்.  அல்லது ராஜோ குணம் சத்வாவைக் கட்டுப்படுத்தும் மனம்.  அதற்கு மலினாம் என்று பெயர்.   ஆகவே மோக்ஷய ஹேது ஶுத்தம் மன: என்றார் ஆச்சாரியார்.     தூய்மையான மனமே விடுதலைக்குக் காரணம், தூய்மையான மனதின் வரையறை என்ன?    ரஜஸ் மற்றும் தமஸ் இல்லாமல் இருக்கும் மனம்..    ரஜஸ் மற்றும் தமஸ் முற்றிலும்  இல்லை என்று அர்த்தம் இல்லை;    அவரிடம் தேவைக்கு அதிகமாக இல்லை.  அவர் சத்வ குண பிரதானா;    அதற்கு அடுத்ததாக ரஜஸ்;  மற்றும் தாமஸ் மிகக் குறைவு.  இவ்வாறு விவேகம் மற்றும் வைராக்யத்தின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்திய சங்கராச்சாரியார்,இப்பொழுது இந்த சுலோகத்தில் முக்தி தேடுபவருக்கு ஒரு எச்சரிக்கை கொடுக்கிறார்.  இந்த ஆன்மீகப் பாதையில் இருக்கும் ஒருவரை சங்கராச்சாரியார் எச்சரிக்க விரும்புகிறார் .மனதைத் தூண்டும் பற்றுதல் இங்கு ஒரு புலியாகக் காட்டப்படுகிறது, இது முக்தி தேடுபவரைத் தின்னும் அல்லது அழிக்கும்.  எனவே அவர் கூறுகிறார், மனோ நாம மஹா வ்யாக்ரஹ்;  அங்கு ஒரு சக்திவாய்ந்த புலி சுற்றித் திரிகிறது;  ஏனெனில் புலிக்கு காடு தேவை;  காடு என்றால் என்ன?  விஷய ஆரண்ய பூமி .  புலன் பொருள்கள் என்று பொருள்.  மனம் தொடர்ந்து புலன்களின் நடுவே அலைந்து கொண்டிருக்கிறது, எந்த புலன் பொருள்களும் பற்றுதலை உருவாக்கலாம் மற்றும் மனம் பற்றுதலின் பிடியில் அகப்பட்டு விட்டால்;  அந்த மனமே நம் அழிவுக்கு காரணமாகிறது.  எனவே, விஷய ஆரண்ய பூமிஷு, மனோ நாம மஹா வ்யாக்ரச் சரத்;  அது அலைகிறது.  எனவே நாம் என்ன செய்ய வேண்டும்?  அத்ரா நா கச்சந்து.  எனவே மகா வியாக்ரத்தை உண்டாக்கக்கூடிய கவர்ச்சியான புலன்களின் நடுவே ஒருபோதும் செல்லாதீர்கள்;  மேலும் மூர்க்கமான;  மேலும் அழிவுகரமான;  மேலும் பிணைப்பில் அகப்பட்டுக் கொள்ளாதீர்கள் என்று எச்சரிக்க்கிறார் ஆதி சங்கரர்..  எனவே நீங்கள் விஷயாராண்யத்திற்குச் செல்லாதீர்கள்;  மனம் கட்டுப்பாட்டை மீறும் வாய்ப்புகள் அங்கு அதிகம்.  ஆதலால் அத்ரா ந கச்சந்து.  மேலும் யார் செல்லக்கூடாது?   முமுக்ஷுக்கள் செல்லக்கூடாது.  ;  உன்னத மக்கள்;  மதிப்புள்ள மக்கள் செல்லக்கூடாது. முகதியில் ஆர்வம் கொண்டவர்கள் செல்லக்கூடாது.  அத்தகையவர்கள் மிகவும் எச்சரிக்கையாக இருக்க வேண்டும்.     எனவே உங்கள் புலன் உறுப்புகள் எங்கு நகரும் என்பதில் கவனமாக இருங்கள்.  புலன்களால் துய்க்கும் இன்பம் என்பதே ஒரு பெரிய காடு. அதில் ஏகபோகமாக சுற்றி அதை ஆண்டு கொண்டி ருக்கும் பெரிய புலி தான் மனம். ஆத்ம ஞானம் வேண்டுவோர், மோக்ஷம் நாடுவோர் அந்த காட்டுக்குப் பக்கமே போகமாட்டார்கள்.

Leave a comment