விவேக சூடாமணி 175

சுலோகம் 175

विवेकवैराग्यगुणातिरेका च्छुद्धत्वमासाद्य मनो विमुक्त्यै। भवत्यतो बुद्धिमतो मुमुक्षोस्ताभ्यां दृढाभ्यां भवितव्यमग्रे॥175॥

vivēkavairāgyaguṇātirēkā-chChuddhatvamāsādya manō vimuktyai

।bhavatyatō buddhimatō mumukṣō-stābhyāṃ dṛḍhābhyāṃ bhavitavyamagrē ॥ 175॥

விவேகவைராக்³ய கு³ணாதிரேகாச் சு²த்³த⁴த்வமாஸாத்³ய மநோ விமுக்த்யை । ப⁴வத்யதோ பு³த்³தி⁴மதோ முமுக்ஷோஸ்தாப்⁴யாம் த்³ரு’டா⁴ப்⁴யாம் ப⁴விதவ்ய ம³க்ரே ॥ 175॥

வார்த்தைகளின் பொருள்

विवेक  viveka -விவேக -discrimination – பகுத்தறிவு

वैराग्य vair˜gya -வைராக்³ய-dispassion- பற்றின்மை

गुणा -gu[ -கு³ணா – குணங்கள்

अतिरेका-Aitrekat! திரேகா  due to predominance of the qualities(of) च्छुद्धत्वम् ! þuddhatvam- சு²த்³த⁴த்வம் -purity- மாசற்ற தன்மை

आसाद्य* ˜s˜dya -ஆஸாத்³ய-having gained- பெற்று விட்டு

मनो- mana× மநோ-mind – மனம்

विमुक्त्यै- vimuktyai- விமுக்த்யை-for liberation- முகதிக்காக

-भवति  bhavat -iப⁴வதி- becomes- ஆகிறது

अत : ata× அதோ+therefore- ஆகவே

बुद्धिमतो- buddhimata× பு³த்³தி⁴மதோ-(by) wise – அறிவாளிகள்- ஞானிகள்

मुमुक्षोस्ता  mumukÿo×முமுக்ஷோஸ்தா  by one desirous of liberation

तभ्यां-t˜bhy˜m-!தப்⁴யாம்-(by) these two

†दृढाभ्यां! -d®ýh˜bhy˜m- த்³ரு’டா⁴ப்⁴யாம்-strong – உறுதிப்பட்ட பிறகு

भवितव्यम -bhavitavyam-ப⁴விதவ்ய- should be

अग्रे -agre- அக்ரே-first     – முதலில்     

  பொருள் சுருக்கம்

பாகுபாடு மற்றும் பற்றின்மையின் மூலம் மனம் தூய்மையாகிவிட்டால், அது விடுதலையை நோக்கி திரும்பும். எனவே விடுதலையை விரும்புபவன் முதலில் இந்த இரண்டு பண்புகளையும் வலுப்படுத்த வேண்டும்.

விளக்கவுரை

ஆன்மீக சாதனாவின் முதல் படி என்னவாக இருக்க வேண்டும்?  சங்கராச்சாரியார் கூறுகிறார், சுய அறிதல்(ஆத்ம ஞானம்)  பிறகு வரும் நிலை. ஏனென்றால் சுய அறிவுக்கு முன், மனம் தூய்மை முக்கியம். மனம் சத்வ பிராதானம் என்பதை உறுதி செய்ய வேண்டும்.  மனதை சத்வ பிராதனமானதாகச் செய்த பின்னரே விடுதலைக்கான முயற்சி வெற்றியடையும்.   

இப்போது அடுத்த கேள்வி, என் மனம் சாத்விகம் -தூயமையாகிவிட்டது என்பதை நான் எப்படி அறிவேன்? .     மனம் சாத்வீகமாக இருக்கும்போது விவேகமும் வைராக்யமும் ஆதிக்கம் செலுத்தும்.  எனவே விவேக வைராக்யம் சத்வம்.  விவேகம் மற்றும் வைராக்யத்தின் ஆதிக்கம் சத்வ குணத்தின் அடையாளமாக இருக்கும்.    ஆன்மீக இலக்கு முதன்மையாக மாறுவது விவேகம்.   வைராக்யம் என்றால் என்ன?  பொருள் இலக்கு ஆன்மீக இலக்குக்கு அடிபணிவது வைராக்யம் எனப்படும்.  மேலும் தூய்மையற்ற மனம் என்றால் என்ன?  இதற்கு நேர் எதிரானது..  பொருள் இலக்கு முதன்மை என்று வந்தால்   மனம் தூய்மையற்றது என்று பொருள்.   பொருள் இலக்கை முதன்மை மற்றும் ஆன்மீக இலக்கை இரண்டாம் நிலை ஆக்குவது அவிவேகம் மற்றும் ராகம் ஆகும்.    எனவே சங்கராச்சாரியார் விவேகவைராக்யகுணாதிரேகாச் சுத்தத்வமாசாத்யா என்கிறார்;  ஆசாத்யா, மனம் தூய்மை அடைய வேண்டும்;  ஆசாத்யா என்றால் அடைதல்;  ஆக  அதனால் மனம் தூய்மையாக வேண்டும்;   எதன் மூலம் மனம் தூய்மை அடைய வேண்டும்;  குண ஆதிரேகாத்;  இவ்விரு நற்குணங்களின் அதிகரிப்பால். குணம் என்பது அறம்;  அதிரேகா என்றால் அதிகரிப்பு;  .   எந்தெந்த நற்குணங்கள் அதிகரிக்க வேண்டும்;  விவேக வைராக்ய குண அதிரேகாத்;    சாதனா சதுஷ்ய சம்பத்தில் விவேகம் என்று சொன்னதில் இருந்து சற்று மாறுபட்ட கருத்தில் இங்கு விவேகம் கூறப்படுகிறது.   ஆன்மீக இலக்கு முதன்மையானது விவேகம்;  மற்றும் பொருள் இலக்கு துணையாக மாறுவது வைராக்யம்.   

பரிக்ஷ்ய லொகன் கர்மசிதன் ப்ராஹ்மணா;  என உபநிஷத் சொல்கிறது. ஒவ்வொருவரும் வாழ்க்கையில் இருந்து கற்றுக்கொள்கிறார்கள்.  உபநிஷத் கூறுகிறது: ப்ராஹ்மணா பரிக்ஷ்ய லோகன். ப்ராஹ்மணாஹ் என்றால் வைதிகம்;  வைதிகா என்றால் வைதீக வாழ்க்கையை நடத்துபவர் என்று பொருள்;  அவர் மட்டுமே வாழ்க்கையிலிருந்து கற்றுக்கொள்கிறார்.  அவர் என்ன கற்றுக்கொள்வார்?  ஆன்மீக இலக்கு மட்டுமே சாஸ்வதம்;  பொருள் இலக்குகள் அசாஸ்வதம்.என்று கற்றுக் கொள்கிறார். . 

சுத்த சத்வம் ஆசாத்யா.  சமய வாழ்க்கையால், விவேக வைராக்யத்தின் அதிகரிப்பால் மனம் தூய்மை அடையும்.  அந்த மனம் விமுக்த்யை பவதி.  அந்த மனம் மட்டுமே வேதாந்த விசாரத்திற்கு ஏற்றது.  விடுதலைக்கு ஏற்றது.   ஸஹ மோக்ஷாய பவதி;  அவர் மோக்ஷத்திற்கு தகுதியானவர்.    விவேக வைராக்யத்திற்குப் பிறகுதான், வேதாந்த படிப்பு பலனளிக்கும், எனவே முதலில் விவேக வைராக்யத்தை அடையுங்கள்.  

விவேக வைராக்யத்தை அடைவதற்காக, சாஸ்திரங்களில் மூன்று ஆஸ்ரமங்களைக் கொடுத்திருக்கிறார்கள்.  மோக்ஷத்திற்கு ஒரே ஒரு ஆஸ்ரமம்.  அதிலிருந்து நீங்கள் விவேக வைராக்யத்தின் முக்கியத்துவத்தையும், அதை அடைய அதிக நேரம் எடுக்கும் என்பதையும் அறிந்து கொள்வீர்கள். 

மோக்ஷம் என்றால் மந்திரி நாடா வெட்டுவது போல;  எவ்வளவு நேரம்;  சில வினாடிகள்;  அதேசமயம் மக்கள் வருவதற்கு, ஒருவர் சாலைகளை ஏற்பாடு செய்ய வேண்டும், ஏனென்றால் எங்களிடம் சாலைகள் இல்லை!!  எனவே அமைச்சர் வருவதற்கு முன், இவ்வளவு ஏற்பாடுகள்.  கட்டிங் முடிந்தது.  அந்த வீடியோ டேப்பை மட்டும் எடுத்தார்கள்;  கைதட்டி அவர்கள் மாலை, புகைப்படம் போன்றவற்றை வைத்தார்கள்.  அது போல தத்துவமசி எளிமையானது.  ஆனால் சாதன சதுஷ்டயம் சம்பாதிப்பது என்பது கடினமான பணி.  எனவே பிரம்மச்சார்யா ஆஸ்ரமம், க்ரஹஸ்தா ஆஸ்ரமம், வானபிரஸ்தா ஆஸ்ரமம் என்று மூன்று நிலைகளை கடந்து செல்ல வேண்டும்.

   த்³ரு’டா⁴ப்⁴யாம் ப⁴விதவ்ய மக்³ரே   அந்த இரண்டும் உறுதியாக இருக்க வேண்டும்;  நன்கு வேரூன்றியிருக்கவேண்டும்;    எனவே அந்த இருவரும் ஒரு முமுக்ஷுவிற்கு வலுவாக இருக்க வேண்டும்.எனக்கு மோக்ஷத்தில் ஆர்வம் இல்லை என்று சொன்னால்;  ஷ்ரவணம் பற்றிய கேள்வி எங்கே?  நீங்கள் ஷ்ரவணத்தில் ஆர்வம் காட்டவில்லை என்றால்;  நான் ஏன் விவேகம் மற்றும் வைராக்யம் பற்றி பேச வேண்டும்.  வழுக்கைத் தலைக்காரனிடம் கூந்தல் எண்ணெய் பற்றிப் பேசுவது போன்றது.  .  எனவே நான் விவேக வைராக்யத்தைப் பற்றி ஒரு முமுக்ஷுவிடம் தான் பேசுவேண்டும்.

ஆகவே மனதை மிகுதியாக சத்வ குணத்தை நாடச் செய்வதன் மூலம் பற்றுகளிலிருந்து விடுபட முடியும். எல்லோருக்கும் இது சாத்தியம். ரிஷியாக இருக்க வேண்டிய அவசியமில்லை. மனத்தை கட்டுப்படுத்த முயன்றால் எல்லோராலும் முடியும். விவேகிகள் இதை உணர்கிறார்கள்.

Leave a comment