விவேக சூடாமணி 179

சுலோகம்179

अध्यासदोषात्पुरुषस्य संसृतिः var अध्यासयोगात् अध्यासबन्धस्त्वमुनैव कल्पितः । रजस्तमोदोषवतोऽविवेकिनो जन्मादिदुःखस्य निदानमेतत्॥179

adhyāsadōṣātpuruṣasya saṃsṛtiḥ (pāṭhabhēdaḥ – adhyāsayōgāt) adhyāsabandhastvamunaiva kalpitaḥ rajastamōdōṣava tō’vivēkinō janmādiduḥkhasya nidānamētat ॥ 179॥

அத்⁴யாஸதோ³ஷாத்புருஷஸ்ய ஸம்ஸ்ரு’தி: var அத்⁴யாஸயோகா³த் அத்⁴யாஸப³ந்த⁴ஸ்த்வமுநைவ கல்பித: । ரஜஸ்தமோதோ³ஷவதோऽவிவேகிநோ ஜந்மாதி³து:³க²ஸ்ய நிதா³நமேதத் ॥ 179

வார்த்தைகளின் பொருள்

अध्यासदोषात्  -adhy˜sadoÿ˜t அத்⁴யாஸதோ³ஷாத் -due to the defect of superimposition- ஒன்றை மற்றொன்றாக தோன்ற வைக்கின்ற

पुरुषस्य -puruÿasya- புருஷஸ்ய-of man- மனிதனை

संसृतिः- saÕs®ti- ஸம்ஸ்ரு’தி-transmigration – ஆள்மாறாட்டம்

अध्यासबन्धस् – adhy˜sabandha அத்⁴யாஸப³ந்த-bondage of superimposition- ஆள்மாறாட்ட பந்தம்

त् tu tu து-and- மற்றும்

वमुन -Amuna amun˜ அமுநை -by the (mind)- மனதால்

ऐव-eva ஏவ-alone- மட்டுமே

कल्पितः- kalpita-கல்பித:-is created- கற்பனை செய்யப்படுகிறது रजस्तमोदोषवतो – rajastamodoÿavata×ரஜஸ்தமோதோஷவதோ  one who is tainted with rajas and tamas-ரஜோ- தமஸ் குணத்தால் களங்கபட்ட

ऽविवेकिनो avivekina- ऽவிவேகிநோ-one who lacks discrimination- அவிவேகியால்

जन्मादिदुःखस्य-janmādiduḥkhasya-ஜந்மாதி³து:³க²ஸ்ய- of the misery of birth etc.பிறவி தன் துன்பங்கள்-

निदानमे ! nid˜nam -நிதா³நமே – காரணம் cause

तत- etat -தத்-this       

பொருள் சுருக்கம்

ஒன்றை மற்றொன்றாக தோன்ற வைக்கும் குறைபாடு இடமாற்றத்தை ஏற்படுத்துகிறது . மேலெழுதலின் அடிமைத் தனத்திற்கு மனம் மட்டுமே காரணமாகும். ரஜஸ், தமஸ் ஆகியவற்றால் கறைபடும், பாகுபாடு இல்லாத ஒருவருக்கு, இதுவே பிறப்பு, துன்பம் போன்றவற்றை ஏற்படுத்துகிறது.

விளக்கவுரை

மனிதனை மாறி மாறி தோற்றமளிக்க வைப்பது, சிந்திக்க வைப்பது, செயல்படுத்துவது எல்லாமே மனத்தின் வெளிப்பாடு தான். ஒரு உண்மையை தனது பிம்பத்தால் மறைத்து அந்த பிம்பம் தான் உண்மை, நிஜம் என்று நம்மை வழி நடத்துவது, நம்ப வைப்பது தான் மாயை எனும் அதன் செயல். அதன் பயனாக ஜனன மரண துன்பம் தொடர்ந்து சந்திக்க வேண்டி இருக்கிறது. ரஜோ தமோ குணத்தின் பிடியில் சிக்கி தவிக்கிறோம்.

ஏறக்குறைய முந்தைய சுலோகத்தில் உள்ள அதே கருத்து  சற்று வித்தியாசமான முறையில் இங்கு வழங்கப்பட்டுள்ளது.  முந்தைய ஸ்லோகத்தில், சங்கராச்சாரியார் மனதால்  உலகில் அலைவதைப் பற்றி மட்டுமே பேசினார்.  இந்த சுலோகத்தில் சங்கராச்சாரியார்,மனதால் அலைந்து திரிவது  மட்டும் ஏற்படுவதில்லை என்கிறார்;   புனரபி ஜனனம் புனரபி மரணம் என்ற சுழற்சியும் கூட அதே மனத்தால் மட்டுமே ஏற்படுகிறது என்கிறார்..  ஒரு பிறவியில் மட்டுமல்ல;  ஆனால் பிறவி பின் பிறவிகளிலும் கூட நம்மை அலைய வைக்கிறது.  தவளை போல் நாம் தாவித் தாவி ஜனனத்திலிருந்து ஜனனத்திற்கு செல்கிறோம் என்றால் அது  மனதால்த் தான்.

எனவே அத்⁴யாஸதோ³ஷாத்புருஷஸ்ய ஸம்ஸ்ரு’தி: 

ஸம்ஸ்ரு’தி என்றால் சம்சாரம்;  அது பல வழிகளில் வரையறுக்கப்படலாம்;  தேஹாபிமானம் சம்சாரம்.  மற்றும்  கர்த்ருத்வம் என்பது சம்சாரம்;  அதன் காரணமாக கர்மங்கள் அனைத்தும் சம்சாரமாகும்;  அந்த கர்ம பலம் காரணமாக ஏற்படும் புண்ய பாப மிஸ்ரம் அனைத்தும் சம்சாரம் என்று அழைக்கப்படுகின்றன;    இந்த சம்சாரம் புருஷஸ்ய; என்று சொல்லப்பட்டுள்ளது. புருஷஸ்ய என்றால் என்ன?   இங்கு புருஷர் என்றால் மனிதர்கள் என்று பொருள் கொள்ள வேண்டும்.   மனிதர்கள் மட்டுமே மிகவும் நுட்பமான சம்சாரத்தை அனுபவிக்கிறார்கள்.  எனவே புருஷஸ்யா என்பது பொதுவாக அனைத்து ஜீவராசிகளையும் குறிப்பாக மனிதர்களையும் குறிக்கிறது.  அவர்கள் சம்சாரத்தால் பாதிக்கப்படுகின்றனர்.  எதன் காரணமாக?  அத்யாச யோகத்;  ஏனெனில் அபிமானம்.   இன்னும் வேண்டுமென்ற அபிமானமும் உள்ளது.  எனவே இது அத்யாஸம் என்று அழைக்கப்படுகிறது.  எனவே அத்யாச தோஷத்;  இந்த அத்யாசா;   அபிமானம் ஒரு தோஷம்.  

சுருக்கமாக சம்சாரஸ்ய ஏதாத் ஏவ நிதானம்.   சங்கராச்சாரியார் மனம் என்பது எல்லா மக்களுக்கும் ஒரு பிரச்சனை இல்லை என்கிறார்.  ஏனென்றால் அறிவாளிகளும் மனதை ரசிக்கிறார்கள்.   அழகான பல நற்பண்புகள் . மனதில் மட்டுமே உள்ளன;  எனவே கண்மூடித்தனமாக மனதைக் குறை கூறாதீர்கள்.  எனவே சங்கராச்சாரியார் மனம் என்பது குறிப்பிட்ட சிலருக்கு மட்டுமே பிரச்சனை என்கிறார்;  மற்றும் அவர்கள் யார்: ரஜஸ்தமோதோ³ஷவதோऽவிவேகிநோ;  அறிவிலி யார்?  ரஜஸ் தமோ தோஷঃவதঃ.    ரஜஸ் தமஸ் தோஷঃ அவிவேகினঃ புருஷஸ்ய;  ரஜோ தாமோ குணங்களால் பாதிக்க பட்ட மனமுடையவர்கள். .

  யாரில் ராஜோ தோஷம் மற்றும் தமோ தோஷம் ஆதிக்கம் செலுத்துகின்றனவோ அந்த நபர் சம்சார துக்கங்களுக்கு ஆளாகிறார்.  ராஜோ தோஷம் என்றால் என்ன?  புறம்போக்கு.  அவருக்கு சிந்திக்க நேரமில்லை;   அவர் எல்லாவற்றையும் செய்வார்.     ராஜோ தோஷம் மனதை புறம்போக்கு ஆக்குகிறது.  தமோ தோஷம் மனதை உறங்கச் செய்கிறது.  ஒன்று அவர் புறம்போக்கு அல்லது தூக்கம்.  சிந்திப்பது அவனுக்குத் தெரியவில்லை.  அப்படி சிந்திக்காத இயந்திரத்தனமான மனிதனுக்கு மனமே ஸம்ஸாரத்திற்கு காரணமாகிறது. 

Leave a comment