விவேக சூடாமணி 180

சுலோகம் 180

अतः प्राहुर्मनोऽविद्यां पण्डितास्तत्त्वदर्शिनः ।

येनैव भ्राम्यतेविश्वं वायुनेवाभ्रमण्डलम् ॥ 180

ataḥ prāhurmanō’vidyāṃ paṇḍitāstattvadarśinaḥ ।

yēnaiva bhrāmyatē viśvaṃ vāyunēvābhramaṇḍalam ॥ 180॥

அத: ப்ராஹுர்மநோऽவித்³யாம் பண்டி³தாஸ்தத் த்வத³ர்ஶிந: ।

யேநைவ ப்⁴ராம்யதே விஶ்வம் வாயுநேவாப்⁴ரமண்ட³லம் ॥ 180॥ வார்த்தைகளின் பொருள்

अतः- ata அத:- hence-ஆகவே

प्राहु – pr˜hu×ப்ராஹுர்  say, consider-கவனத்தில் கொள்

र्मनो  mana× மநோ -mind-மனம்

ऽविद्या- avidy˜m -ऽவித்³யாம்- (is) ignorance- அறிவீனம்

 पण्डिता  paõýit˜×பண்டி³தா  wise sages – அறிவாளிகள்,ஞானிகள்

तत्त्व > tattva -தத்வ -த்துவங்கள்

दर्शिनः-darþin-த³ர்ஶிந: -those who know the Truth – உண்மையை உணர்ந்தவர்கள்

येन- yena-யேநை – by which- எதனால்  ऐव- eva ஏவ alone- மட்டுமே

  भ्राम्यते – bhr˜myate- ப்⁴ராம்யதே-is tossed around- அலையவைக்கிறதோ

  विश्वं-! viþvam -the universe- உலகம்

  वायुनेவ  -vayuna-வாயுநே ˜ by wind- வாயுவினால்

  ऐवा -iva-ஐவ- like  – அதே போல்

भ्रमण्डलम्- abhramaõýalam- அப்⁴ரமண்ட³லம் -masses of clouds    – மேகக் கூட்டங்கள்

     பொருள் சுருக்கம் 

எனவே உண்மையை அறிந்த ஞானிகள் மனதையே அறியாமை (அவித்யா) என்று அறிவிக்கிறார்கள். இதனாலேயே அனுபவப் பிரபஞ்சம் காற்றின் முன் மேகங்களைப் போல் சுற்றித் திரிகிறது

விளக்கவுரை

இந்த சுலோகத்தில் சங்கராச்சாரியார் .   அவிவேகியின் விஷயத்தில், சத்வ குணம் அடக்கப்பட்டு, தமோ குணம் ஆட்சி செய்கிறது என்று கூறுகிறார்., இந்த நிலையில்  அவித்யா ஆதிக்கம் செலுத்துகிறத.;  அப்படிப்பட்ட மனதையே அவித்யா என்று சொல்லலாம் என்கிறார் சங்கராச்சாரியார்.  மனம் கண்டிப்பாக அவித்யா இல்லை என்றாலும்  மனம் அறியாமையால் நிரம்பியிருந்தால், அதை அறியாமை என்று அழைக்கலாம்.  உணவில் விஷம் கலந்தால் ;  உணவே விஷம் என்கிறோம்.  எனவே அது விஷம் அல்ல;  அது விஷம்  கலந்தது மட்டுமே. ஆனால் அது விஷத்துடன் கலந்து ஆதிக்கம் செலுத்தும் போது  விஷம் என்று சொல்கிறோம்.  அதேபோல, அஜ்ஞான ஸஹிதம் மன: ஏவ அஜ்ஞானம் இதி உச்யதே. 

சிறந்த ஞானிகள், ரிஷிகள், முனிவர்கள், கற்றோர்கள் தவ ஸ்ரேஷ்டர்கள், மனதை அதனால் தான் அவித்யா, ஞானமற்றது, அஞ்ஞானம், என்று சொல்லி அதற்கு முக்யத்வம் கொடுப்பதில்லை. பிரபஞ்சமே இப்படி ஒரு மாயையில் மூழ்கி பொய்த் தோற்றம் அளிக்கிறது

மனம் அவித்யாவால் நிரம்பியிருப்பதால் மனமே அவித்யா என சொல்லப்படுகிறது.  எனவே அவர் அத: என்கிறார்.மனம் அவித்யாவுடன் நிறைவுற்றிருப்பதாலும், அவித்யா உருவாக்கும் அனைத்து பிரச்சனைகளையும் மனமே உருவாக்குவதாலும், பண்டித தத்வ தர்ஷினாஹ் ப்ராஹு;  அறிவுள்ள மக்கள் அனைவரும் பின்வருமாறு கூறுகின்றனர். .  பண்டிதா என்றால் ஞானி என்றும் பொருள்;  தத்வ தர்ஷினாஹ் என்றால் புத்திசாலி;  வித்தியாசம் பண்டிதாஹ் என்றால் ஸ்த்ரோத்ரியம்;  தத்வ தரிசினாஹ் என்றால் பிரம்மநிஷ்டம்.    அனந்யா ப்ரோக்தே கதி ராத்ர நாஸ்தி.  அதைத்தான் அவர்கள் பேசுகிறார்களோ, அதுவாகவே இருக்கிறார்கள்;   

  சங்கராச்சாரியார் கூறுகிறார்: விஸ்வம்- உலகம் முழுவதும் அறியாமையின் பிடியில் உள்ளது.  தாங்கள் செய்வதை பெரியதாக நினைக்கிறார்கள்.  அவர்களும் பெரிய அளவில் அறிவிக்கிறார்கள்: ‘நான் அதைச் செய்தேன் ;  நான் இதை செய்தேன்’; என்று .  ;   சங்கராச்சாரியார் உலகம் முழுவதும் ஒரு மனநல மருத்துவமனை என்று வேறொரு இடத்தில் கூறுகிறார்.  எனவே இதேபோன்ற விஷயத்தை அவர் கூறுகிறார்: விஸ்வம் என்றால் உலகம், உலகம் என்றால் உலக மக்கள்: ஜனாஹ், எனவே சர்வே ஜனா, யேனைவா.  யேன: என்றால் அறியா மனசா;  அறியாமை நிறைந்த மனத்தால் மட்டுமே  உலகம் முழுவதும் சம்சாரத்தில் அலைகிறது.  என்ன மாதிரி?  ஒரு உதாரணம் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது:   மேகங்களைப் போல மனமும் அலைந்து கொண்டேயிருக்கிறது..  மேகம் எல்லா நேரத்திலும் நகர்ந்து கொண்டே இருந்தது. அது எங்கு செல்ல வேண்டும் என்பதை தீர்மானிக்கும் சுதந்திரம் அதற்கு இல்லை.  ‘நான் கொஞ்சம் கிழக்கு நோக்கி செல்வேன்;  அல்லது மேற்கு நோக்கிச் செல்வேன்; ‘என்று  மேகம் தீர்மானிக்க முடியாது.  யார் தீர்மானிப்பது?  ஆகாசம் தீர்மானிக்கிறது.  எனவே ஆகாசத்தால் தள்ளப்பட்டு, மேகம் இந்தத் திசையில் செல்கிறது;  திடீரென்று வேறு  திசையில் செல்கிறது.  மழை மேகங்கள் போல;  மழை பெய்யப் போகிறது என்று நீங்கள் நினைக்கிறீர்கள், ஆனால் அதற்கு முன் அது மற்றொரு காற்றினால் வேறு திசைக்கு விரட்டப்படுகிறது.     இங்கே  அறியா மனத்தால் தள்ளப்பட்டு ஜீவாத்மா.  ஆகாசத்தால் தள்ளப்படும் மேகங்கள் எப்படி நகர்கின்றனவோ, அதுபோல  அலைந்து கொண்டிருக்கிறது.  

Leave a comment