விவேகசூடாமணி 174

சுலோகம் 174

तस्मान्मनः कारणमस्य जन्तोः बन्धस्य मोक्षस्य च वा विधाने।

बन्धस्य हेतुर्मलिनं रजोगुण: मोक्षस्य शुद्धं विरजस्तमस्कम्॥ 174
tasmānmanaḥ kāraṇamasya jantōḥ bandhasya mōkṣasya cha vā vidhānē ।

bandhasya hēturmalinaṃ rajōguṇaiḥ mōkṣasya śuddhaṃ virajastamaskam ॥ 174॥
தஸ்மாந்மந: காரணமஸ்ய ஜந்தோ: ப³ந்த⁴ஸ்ய மோக்ஷஸ்ய ச வா விதா⁴நே ।

ப³ந்த⁴ஸ்ய ஹேதுர்மலிநம் ரஜோகு³ணை: மோக்ஷஸ்ய ஶுத்³த⁴ம் விரஜஸ்தமஸ்கம் ॥ 174॥

வார்த்தைகளின் பொருள்

तस्मात् ! tasm˜t தஸ்மாத் :-therefore-ஆகவே

मनः> mana× மந-the mind -மனம்

कारणम – k˜raõam -காரணம் -the cause -காரணம்

अस्य -asya -அஸ்ய-of this -இதற்கான

जन्तोः> janto×ஜந்தோ:- (of) jiva – உயிரினங்களின்

बन्धस्य- bandhasya- ப³ந்த⁴ஸ்ய- of bondage -பந்தத்திற்கு

मोक्षस्य- mokÿasya- மோக்ஷஸ்ய- of liberation -முக்திக்கும்

च वा- ca v˜ -ச வா- or -அல்லது

विधाने- vidh˜ne- விதா⁴நே- in bringing about-வரவழைக்கும்

बन्धस्य- bandhasya-ப³ந்த⁴ஸ்ய- of bondage -பந்தம்

हेतु – hetu> hetu×ஹேதுர் – cause-காரரம்

र्मलिनं! malinam மலிநம்-blemished-மாசடைந்த

रजोगुण: [> rajoguõai×ரஜோகு³ணை:- by the effects of rajas -ரஜோகுணத்தின்

मोक्षस्य- mokÿasya-மோக்ஷஸ்ய- for liberation -முக்திக்கு

शुद्धं- þuddham -ஶுத்³த⁴ம்-pure-தூய

विरजस्तमस्कम्- viraja× tamaskam-விரஜஸ்தமஸ்கம்- free from the rajas and tamas – ரஜோ-தமோ குணங்களிலிருந்து விடுபட்ட

பொருள் உருக்கம்

எனவே, விடுதலை, பந்தம் ஆகிய இரண்டிற்கும் மனமே காரணம். ரஜஸ் விளைவுகளால் கறைபடும் போது, அது அடிமைத்தனத்தை ஏற்படுத்துகிறது. அது ரஜஸ் மற்றும் தமஸ் குணங்களிலிருந்து விடுபட்டால், அது விடுதலைக்கு வழி வகுக்கும்.

விளக்கம்

தஸ்மாத், எனவே, மன: அஸ்ய ஜந்தோ பந்தஸ்ய விதாநே காரணம்; எனவே இந்த ஜீவாத்மாவின் பந்தத்தை உண்டுபண்ணுவதற்கு மனம் மட்டுமே காரணம்; ஆச்சாரியார்ஐ நம்மை மனிதர்களாகக் கூட வகைப்படுத்தவில்லை; அவர் ஜந்து என்று கூறுகிறார்; ஏனென்றால் விலங்குக்கு சுதந்திரம் இல்லை. மேலும் ராக-த்வேஷத்தின் பிடியில் இருக்கும் வரை நமக்கும் சுதந்திரம் இல்லை. அதனால்தான் வேதங்களில் நாம் பசுக்கள் என்று மட்டுமே அழைக்கப்படுகிறோம். இறைவன் பசுபதி என்று அழைக்கப்படுகிறான். எனவே இறைவன் பசுபதிஹி என்று அழைக்கப்படும் போது; பசு யார்; நாம் அனைவரும் பசு, நாம் ஒரு குச்சியால் கட்டுப்படுத்தப் பட வேண்டும்; நமக்கு சொந்த விருப்பம் இல்லை; சித்தம் ராக த்வேஷத்தின் பிடியில் உள்ளது. எனவே சங்கராச்சாரியார் நம்மை ஜந்துக்கள் என்று அழைக்கிறார்; ஜந்து என்பது வரையறையின்படி ஜயயே இதி ஜந்து; பிறப்பிற்கு உட்பட்டவன் ஜந்து. எனவே நாம் அனைவரும் ஜந்து; ஏனென்றால் நமக்கு ஒரு பிறப்பு இருக்கிறது. எனவே, இந்த ஜீவனின் அடிமைத்தனத்திற்குக் மனமே காரணம். விதானே என்றால் பாவத்தை உண்டாக்கும்; விஷய சப்தமி; அடிமைத்தனத்தை உருவாக்குவதற்கு மனம் மட்டுமே காரணம். மோக்ஷஸ்ய ச விதானே; விடுதலையையும் உற்பத்தி செய்வதில், மனமே காரணம். உற்பத்தி செய்வதிலும், விடுதலையை ஏற்படுத்துவதிலும், மனம் தான் காரணம். எனவே, மனம் தான் பந்த கரணம் என்பதைத் தீர்மானிக்கிறார். அவர் சொல்கிறார்; மலினம் மனঃ பந்தஸ்ய ஹேதுঃ; தூய்மையற்ற மனமே அடிமைத்தனத்திற்குக் காரணம். தூய்மையற்றது என்ன? ராஜோ குணைஹி மாலினம்; ராஜோ குணத்தால் தூய்மையற்ற மனம் மற்றும் தமோ குணத்தையும் சேர்த்துக் கொள்ள வேண்டும். ராஜஸ் தமோ குணை மலினம் மன:; ராஜோ குணம் என்பது புறம்போக்கு தன்மையைக் குறிக்கிறது; தமோ குணம் என்பது மனதின் மந்தநிலையைக் குறிக்கிறது. நம் மனதில் இந்த இரண்டு பிரச்சனைகள் உள்ளன. அது அலைந்து திரிகிறது அல்லது தூங்குகிறது.
பற்றுக்களில் சிக்கி தவிப்பதற்கோ, பற்றுக்களிலிருந்து விடுபட்டு மோக்ஷம் அடையவோ ரெண்டுக்குமே மனம் தான் முக்கிய காரணம். ரஜோகுணங்களின் வசப்பட்டு பற்றுக்களில் சிக்கிக் கொள்கிறோம். ரஜோ தமோ குணங்களின் பிடியிலிருந்து விடுபட்டு சத்வகுணம் நிறைந்து மோக்ஷத்தை நாடவும் காரணமாக இருப்பது மனம் ஒன்றே தான்.

தியானம் நடைபெறாமல் அலையும் மனம் ராஜஸின் பிடியில் உள்ளது; ஒரு மயக்கமான மனம் தமஸின் பிடியில் உள்ளது. தேவை: அலையாத எச்சரிக்கை மனம். அதுவே சாத்விகம் மன: எனப்படும். எனவே ஒரு மனம் ராஜோகுணத்தால் தூய்மையற்றது மற்றது தமோகுணத்தால்! இதுவே பந்தஸ்ய ஹேது.அதேசமயம் ஶுத்³த⁴ம் விரஜஸ்தமஸ்கம் -ஆகவே அதுவே மோக்ஷ ஹேது! தூய்மையான மனமே விடுதலைக்குக் காரணம்; மற்றும் தூய்மையான மனம் என்றால் என்ன; ராஜோ மற்றும் தமோ குண ஆதிக்கம் இல்லாத மனம்

Leave a comment